Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Nhận viết dễ dàng triệu chứng bệnh gút cấp và mãn tính

Biết đến với cái tên Thống Phong, bệnh gút hình thành là do những rối loạn chuyển hóa gây nên sự tích tụ các axit uric ở trong khớp. Bệnh gút cấp tính sẽ gây nên những cơn đau khủng khiếp dù bệnh nhân chỉ tiếp xúc rất nhẹ. Lâu dần khi những cơn gút cấp tính không được điều trị dứt điểm, bệnh chuyển biến thành mãn tính và gây nên những bất tiện rất lớn trong cuộc sống và những nguy hại khôn lường cho sức khỏe. 
Tuy nhiên, vẫn có một vài người hàng ngày phải chống chọi với bệnh gút nhưng lại không biết mình đang mang căn bệnh này trong người, một phần do khá chủ quan về tình hình sức khỏe của mình, phần cũng do không biết được những triệu chứng cụ thể của căn bệnh này. 
Bệnh gút trong từng giai đoạn khác nhau sẽ chuyển biến và biểu hiện ra bên ngoài cơ thể với những biểu hiện khác nhau, nắm được những dấu hiệu này, bạn có thể xác định rõ ràng được tình trạng bệnh của mình, cũng như có được những hướng đi tốt nhất để được các bác sĩ điều trị một cách tốt nhất. 

Bệnh gút ở giai đoạn cấp tính

- Dù những triệu chứng ở giai đoạn ban đầu chưa rõ ràng, nhưng có thể nồng độ axit uric trong máu đã tăng cao. Khi nồng độ này tăng đến một mức độ nào đó, các tinh thể tích tụ lại ở một số khớp, sẽ khiến các đợt viêm khớp hình thành, được nhận biết bằng các vết sưng mềm, nóng và đỏ. Các khớp cũng bị đau, cơn đau dữ dội nhất là ở ngón chân cái. 
Biểu hiện nóng rát, sưng đỏ khiến hai bên chân không đối xứng là dầu hiệu gút điển hình
- Những cơn đau sẽ xuất hiện đỉnh điểm vào ban đêm, có khi kéo dài đến sáng khiến người bệnh rất khó chịu và mệt mỏi do vừa phải chống chọi với những cơn đau, vừa kiệt sức do mất ngủ.
- Những cơn đau cấp tính khi đã đi qua, vùng da ở khớp có hiện tượng bong tróc, ngứa hay đau ở những vùng quanh khớp. Những biểu hiện tím đỏ này thường giống như những vết nhiễm trùng. 
- Bên cạnh những cơn đau, người bệnh còn đối mặt với những đợt sốt, lạnh ớn lan ra khắp cơ thể. 
- Lâu dần, những hạt tophi bắt đầu nổi lên ở các khớp hay các vị trí xung quanh, hoặc ở vành tai. đặc biệt, những hạt tophi thường nổi ở dưới bàn chân, đặc biệt là khớp ngón chân cái. Các hạt tophi này được hình thành do các tinh thể axit uric tích tụ lâu ngày mà thành. 
Các hạt tophi nổi lên tại các vị trí các khớp
Trên đây là những biểu hiện bệnh gút ở giai đoạn ban đầu, thường được biết đến như tình trạng gút cấp tính. Những cơn đau xảy đến đột ngột gây nên những phiền nhiễu nhất định. Tuy nhiên, chúng sẽ hết trong vòng vài ngày. Khoảng thời gian lâu sau, có khi đến cả 2 năm mới xuất hiện trở lại nên đôi khi chúng ta chủ quan rằng bệnh đã hết hẳn. 

Bệnh gút ở giai đoạn mãn tính

Bệnh gút cấp tính đến một giai đoạn nào đó mà không có được sự điều trị phù hợp, sẽ dẫn đến tình trạng gút mãn tính. Với bệnh này, ngoài những cơn đau ở khớp kéo dài với tần suất dày đặc hơn và cường độ đau nặng nề hơn. Bệnh nhân còn đối mặt với những triệu chứng sau
- Tình trạng viêm khớp xảy ra nhiều hơn ở tay chân, hay nên sự bất đối xứng ở hai bên khớp của hai bàn tay, hai bàn chân. Các cục u tophi cũng bắt đầu có mặt ở hầu hết các vị trí khớp như cổ tay, bàn tay, ngón tay, cổ chân, mắt cá chân, thậm chí cả đầu gối.
- Ở vùng khuỷu tay và đầu gối, những vị trí gấp khúc của cơ thể sẽ xuất hiện hiện tượng sưng túi dịch đệm.
Túi dịch đệm bị sưng tại các khu vực gấp khúc của cơ thể

- Khi hiện tượng này kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ khớp bị biến dạng, các cử động khó khăn và cơ bị teo lại.
- Biến chứng của bệnh gút không chỉ để lại hậu quả trên các khớp, mà còn ảnh hưởng đến một số bệnh lý liên quan đến các bộ phận khác như tim mạch, sỏi thận, suy thận mãn tính... rất nguy hiểm cho sức khỏe.
Tuy ban đầu có những diễn biến khá thầm lặng, nhưng khi những cơn đau khớp bất thường xuất hiện chính là lúc bạn cần nghĩ ngay đến việc thực hiện các xét nghiệm bệnh gút tại các phòng khám uy tín để có cách đối phó kịp thời với bệnh. Hơn hết, đừng cố chịu đựng những cơn đau mà nên tham khảo bác sĩ để được điều trị với hiệu quả tốt và nhanh chóng nhất. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More