Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh xương khớp khá phổ biến, mà trong đó yếu tố dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần khiến tình trạng bệnh chuyển biến rõ rệt. Bên cạnh những loại thực phẩm "đáng bị ruồng bỏ" như các loại thức ăn nhanh, các thức uống chứa nhiều chất kích thích, thực phẩm chế biến sẵn... Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần xây dựng cho mình những thực đơn khoa học với các loại thực phẩm nên dùng trong danh sách dưới đây.

Các loại rau xanh, trái cây
Đứng đầu danh sách này không thể không kể đến các loại rau xanh và trái cây. Do đây là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào, cùng các hoạt chất với tính chống oxy hóa cao, các loại rau xanh và trái cây luôn được biết đến như những "chất liệu" tốt để phòng ngừa và chống lại quá trình viêm nhiễm. Đặc biệt, những loại rau và trái cây đậm màu lại có khả năng chống khuẩn và tăng sức đề kháng cho cơ thể tốt hơn. Những lựa chọn hoàn hảo có thể kể đến như quả mâm xôi, việt quất, cà rốt, khoai lang, bông cải, cải xanh, cải bó xôi...


Rau củ quả đậm màu chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn

Các loại cá nước lạnh
Còn được biết đến như các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá sardin, cá Atlantic... Những loại cá này là nguồn cung giàu Omega 3 như DHA và EPA. Với những loạt chất từ những loại thực phẩm này, tình trạng viêm sẽ được giảm và tiêu biến dần do chúng có khả năng miễn dịch với các triệu chứng viêm thường gặp. 


Các loại cá biển luôn được khuyến khích sử dụng đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp
Gừng
Do có tính sát khuẩn, vi cay và ấm nóng, nên hỗ trợ hiệu quả giảm bớt các chứng viêm. Ngoài việc sử dụng gừng như một loại gia vị trong nấu nướng. Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể uống trà gừng hàng ngày để các tinh chất trong gừng dần thấm vào cơ thể và làm lành các vết thương do viêm nhiễm gây ra.


Gừng có tính diệt khuẩn và chống viêm nhiễm cao

Các loại hạt đậu

Axit béo có trong các loại hạt như hạnh nhân, vừng, óc chó, đậu phộng... có tác dụng chống viêm nhiễm rất tốt. Bạn có thể có khá nhiều cách chế biến các loại hạt này bằng cách sử dụng chúng trong các loại salad, các món ướp...


Các món ăn với đậu luôn kích thích hệ tiêu hóa 

Nghệ
Cũng giống như gừng, nghệ có những đặc tính nóng ấm riêng, đặc biệt khả năng sát khuẩn và chống viêm của nghệ là không thể bàn cãi. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, nghệ có khả năng tốt trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp và các dạng viêm khớp khác. 


Nghệ tươi và bột nghệ hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp
Bắp cải
Bắp cải dù được xếp vào "hàng ngũ" các loại rau củ, tuy nhiên loại rau củ này cần được nổi đề cao hơn do chúng chứa những hoạt chất riêng, có khả năng bôi trơn và khiến cho các khớp trở nên linh hoạt hơn. Các chuyển động khớp xương của người bệnh sẽ trở nên uyển chuyển hơn, hỗ trợ khớp duy trì ở tình trạng tốt nhất. 


Bắp cải như một loại chất nhờn đặc biệt giúp khớp và sụn chuyển động linh hoạt hơn

Cà chua 

Cà chua có hàm lượng lycopen và carotene khá cao, có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, nên rất phù hợp cho những bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng viêm khớp dạng thấp. Nếu không thể ăn cà chua kèm vào thức ăn, bạn có thể uống nước ép cà chua mỗi ngày để tạo nên một lớp màng bảo vệ cho sụn khớp. 


Dùng nước ép cà chua mỗi ngày tăng sức đề kháng và chống viêm hiệu quả

Ngoài việc ăn uống điều độ, uống đủ nước cũng hỗ trợ cho chúng ta phòng ngừa cũng như giảm bớt tình trạng viêm khớp dạng thấp. Cần đảm bảo rằng cơ thể bạn hấp thu chừng 2 lít nước mỗi ngày, đây là còn số vừa đủ để hỗ trợ hoạt động từ các cơ quan, cũng như tạo một sức sống hoàn hảo cho cơ thể. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More