Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Nguyên nhân bệnh gút do đâu?

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh gút ngày càng gia tăng trong đó nguyên nhân bệnh gút được xác định là do rối loạn chuyển hóa nồng độ acid uric trong cơ thể.
Bệnh gút đông y gọi “thống phong” là một trong những thể viêm khớp nguy hiểm thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên. Người bị gút thường bị đau dữ dội, sưng, nóng, tấy đỏ, cứng ở khớp nhất là khớp ngón chân cái.

Nguyên nhân bệnh gút do đâu?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nguyên nhân bệnh gút hình thành là do rối loạn chuyển hóa liên quan đến việc tăng hoặc giảm acid uric trong cơ thể. Cụ thể là khi acid uric tăng sẽ làm lắng đọng vi tinh thể muối urate natri có hình dạng sắc nhọn tại khớp, tim, thận, khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ gây ra các triệu chứng viêm khớp khiến người bệnh đau nhức, khó khăn khi đi lại, vận động.
Rối loạn chuyển hóa acid uric là nguyên nhân gây bệnh gút
Rối loạn chuyển hóa acid uric là nguyên nhân gây bệnh gút

Giới hạn tối đa của độ hòa tan của urat trong huyết tương ở nam giới nếu vượt qua ngưỡng 420 µmol/l và 360 µmol/ đối với nữ sẽ được coi là tăng acid uric máu. Vậy axit uric tăng hoặc giảm nguyên nhân do đâu?. Axit uric tăng bẩm sinh, ví dụ như mắc bệnh  Lesch – Nyhan do thiếu men HGPT sẽ khiến cho acid uric tăng cao ngay từ nhỏ. Từ đó, bệnh sẽ biểu hiện lên khớp, thận, hệ thần kinh,…

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây bệnh gút. Các nhà khoa học đã nguyên cứu và xác định được 5 loại gen có liên quan đến bệnh gút gồm: Glc6-photphat tại gan HGPRT1 và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn. Vì vậy, nếu như bố mẹ hay người thân trong gia đình đã từng mắc bệnh gút thì khả năng con cái mắc bệnh cũng rất cao.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin như thịt bò, hải sản, nội tạng động vật: gan, lòng, cá trích, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguyên nhân làm phát sinh bệnh gút.
Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin rất dễ mắc bệnh gút
Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin rất dễ mắc bệnh gút

Ảnh hưởng của một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc lợi tiểu thiazid, aspirin,  levodopa hay thuốc chống lao như pyrazynamid,… sẽ làm rối loạn chuyển hóa acid uric, giảm thải acid uric qua thận.

Nguyên nhân bệnh gút cũng có thể là do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh thường liên quan đến các bệnh lý huyết học như leucemie kinh thể tủy, bệnh đa hồng cầu, hodgkin, đa u tủy xương, sarcom hạch, sử dụng những thuốc diệt tế bào để điều trị các bệnh u ác tính,…

Ngoài ra việc giảm thải acid uric qua thận khi mắc các bệnh về thận như viêm thận, suy thận sẽ khiến quá trình đào thải acid uric bị ứ trệ từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, thể trạng cũng góp phần thúc đẩy bệnh gút vì đa số người bị bệnh gút 90% là nam giới, độ tuổi từ 30-50 hay sử dụng bia rượu, thừa cân, béo phì.

Trên đây là những nguyên nhân bệnh gút điển hình nhất mà người bệnh nên lưu ý. Bệnh gút không chỉ gây viêm khớp mà còn làm xuất hiện nhiều u cục gây biến dạng khớp, dẫn đến tàn phế, suy thận. Do đó, phòng tránh bệnh gút bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế sử dụng bia rượu và tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng hợp lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More