Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Chữa bệnh gút theo phương pháp Đông Y

Bệnh gút (Thống phong) theo quan điểm của Y học cổ truyền
Theo Y học cổ truyền, bệnh gout được gọi là Thống phong. Sở dĩ cái tên này được đặt cho bệnh là do những ngoại tà xâm lấn vào cơ thể, gây nên tình trạng kinh lạc, ở các vị trí khớp bị ứ huyết nên dẫn đến những cơn đau, sưng tấy dù chỉ là những vận động nhẹ nhàng nhất. Ban đầu, bệnh tồn tại ở bì phu kinh lâu, nhưng lâu dần tà khí xâm nhập đến gân xương cùng các cơ quan nội tạng. Những tà khí tồn ứ lâu ngày hóa thành đàm rồi kết thành cục u quanh khớp, biểu hiện thành những cục u (còn gọi là hạt tophi). Bệnh diễn biến trong nhiều năm, lâu dần sẽ xuất hiện những cơn gút cấp tính khiến can thận bị tổn thương gây nên những biến dạng ở các khớp. 
Bệnh gút khiến các hạt tophi xuất hiện ở các khớp ngón chân, bàn chân
Bệnh gút cũng là một trong những căn bệnh mà Y học cổ truyền quan tâm rất nhiều. Có khá nhiều bài thuốc cổ truyền chữa bệnh gút hiệu quả. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi chỉ có thể giới thiệu 3 bài thuốc phổ biến và hữu hiệu nhất theo từng thể bệnh gout riêng. Với mong muốn rằng sẽ mang đến cho mọi người một "lối ra" nhanh và hiệu quả nhất cho căn bệnh gút này. 
2 bài thuốc cho thể gút Thể phong thấp nhiệt 
Bệnh gút thể phong thấp nhiệt được xem như những đợt gút cấp tính, bệnh nhân thường gặp những biểu hiện như các vết sưng, nóng xuất hiện đột ngột trên các ngón chân. Kèm theo đó là những cơn đau đầu, phát sốt, khô miệng và liên tục khát nước. Cơ thể bệnh nhân sợ lạnh, chất lưỡi đỏ và rêu lưỡi vàng, nước tiểu vàng. Bắt mạch Phù - Sác.
Phương pháp điều trị: Thanh nhiệt trừ thấp, khu phong, hoạt huyết và chỉ thống
Bài thuốc 1: Gia vị tam diệu thang
Vị thuốc: Trương thuật, hoàng bá, ý dĩ nhân, ngưu tất, mộc qua, thanh đại, hoạt thạch, tri mẫu, thanh đại, kê huyết đằng, đương quy, xích thuộc và tỳ giải.
Sắc tất cả các vị thuốc trên và sử dụng mỗi ngày 1 thang. 
Chữa gút bằng các loại thuốc Đông y hiệu quả và không gây phản ứng phụ cho cơ thể 
Bài thuốc 2: Bạch hổ gia quế chi thang gia giảm
Vị thuốc: thạch sao sống, tri mẫu, quế chi, xích thược, bạch thược, phòng kỷ, mộc thông, kim ngân đằng, hải đồng bì, cam thảo
Trước hết, sắc phần thạch cao sống. Sau đó sắc cùng các vị thuốc còn lại sử dụng mỗi ngày 1 thang thuốc. 
Trong trường hợp những cơn gút cấp diễn ra quá nặng nề khiến các khớp bị sưng và đau nhiều. Bạn có thể tăng thêm lượng kim ngân đằng, thổ phục linh, ý dĩ nhân. 3 vị thuốc này hỗ trợ trừ thấp. Những vị thuốc khác được sắc cùng là đương quy, trạch lan, hồng hoa, đào nhân, tằm sa để giúp hoạt huyết ứ chỉ thống. 
Bài thuốc trị bệnh gút thể đàm thấp ứ trệ
Bệnh gút thể đàm thấp ứ trệ xảy ra khi những cơn gút cấp tính diễn ra trong thời gian dài và có cường độ tăng dần. Thể bệnh này còn được gọi là gút mãn tính. Khi bệnh gút đã chuyển sang giai đoạn này, bệnh nhân thường đối mặt với những cơn đau kéo dài cùng các khớp bị sưng to, những cử động trở nên rất khó khăn. Các khớp có thể không còn đỏ, nhưng cơn đau dày đặc và khó chịu hơn. Chất lưỡi nhợt nhạt, rêu lưỡi trắng, những cục u xuất hiện quanh khớp và ở dưới da. Bắt mạch Trầm huyền/ khẩn.
Cây Ô đầu chế - nguyên liệu chính trong bài thuốc Nghiệm phương chữa trị gút mãn tính
Phương pháp điều trị: Chỉ thống, khu hàn, thông lạc và trừ thấp. 
Bài thuốc: Nghiệm phương
Vị thuốc: Ô đầu chế, tế tân, toàn đương quy, thổ phục linh, uy linh tiên, xích thược, ý dĩ nhân, tỳ giải, quế chi và mộc thông.
Hai vị thuốc mộc thông và quế chi cần được sắc trước. Sau đó sắc tiếp tục cùng các vị thuốc còn lại dùng mỗi ngày 1 thang. 
Điều trị bệnh gút bằng phương pháp châm cứu
Để việc trị bệnh gút có kết quả nhanh chóng và hiệu quả hơn, ngoài việc sử dụng thuốc Đông y, phương pháp châm cứu cũng được áp dụng. Từ lâu, châm cứu đã được biết đến như một cách thức trị nhiều căn bệnh bằng cách tác động vào các huyệt đạo. Châm cứu không chỉ chữa bệnh tốt, mà còn hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể, thanh nhiệt cơ thể, kích thích ăn uống và tiêu hóa tốt. Chính vì vậy, việc điều trị bệnh gút bằng châm cứu cũng được nhiều người áp dụng với sự hài lòng tuyệt đối. 
Châm cứu mang lại nhiều hiệu quả chữa trị bệnh gút
Khi đến khám chữa bệnh tại phòng khám Đông Y, các y bác sĩ sẽ tác động lên các huyệt đạo như thận du, khí hải du, tâm ân giao, bàng quang du, quan nguyên cùng các a thị huyệt ở những vùng khớp bị tổn thương và những vùng lân cận khác. 
Những lưu ý khi chữa trị bệnh gút bằng phương pháp Đông Y
Do mỗi bệnh nhân có thể trạng, độ tuổi và tình trạng bệnh không giống nhau, nên việc điều trị cần sự tự vấn, hướng dẫn và điều trị trực tiếp của các y bác sĩ để lựa chọn được phương pháp trị bệnh phù hợp nhất cho mỗi người. Việc tự ý mua thuốc bên ngoài không được khuyến khích nhiều do tiềm tàng khá nhiều nguy cơ nếu bạn chưa rõ về bệnh tình cũng như liều lượng thuốc phù hợp. 

1 nhận xét:

Người Đưa Tin nói...

bệnh gút rất kho chữa đứt hẳn, hiện nay chữa bệnh gút bằng đông y đang mang lại nhiều hiệu quả khả quan. tuy vậy tùy mỗi trường hợp bệnh gút mà có những hướng điều trị khác nhau. Nên đến các phòng khám đông y đề được tư vấn rõ hơn về liệu trình thích hợp cho từng giai đoạn.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More