Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Bệnh gút kiêng ăn gì?

Bệnh gút kiêng ăn gì, bệnh gút nên ăn uống như thế nào là những câu hỏi mà rất nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Vì một chế độ ăn uống kiêng cử hợp lý sẽ giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả hơn. Để biết bệnh gút kiêng ăn gì các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé.

Bệnh gút kiêng ăn gì?

Bệnh gút xảy ra do rối loạn chuyển hóa acid uric trong máu lúc này khi gặp điều kiện thuận lợi như ăn uống nhiều đạm, nhân purin, nhiệt độ sẽ khiến cho tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp gây ra các cơn đau nhức dữ dội kèm theo khớp bị viêm. Vì vậy, một chế độ ăn uống khoa học là rất cần thiết để phòng các cơn gút tái phát cũng như hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm về sau. Vậy bệnh gút kiêng ăn gì nhỉ?

Người bệnh gút nên kiêng ăn hải sản: Các loại hải sản như tôm, mực, sò, ốc, hến, cua, hàu, cá ngừ, cá trích,… đều giàu đạm, có chứa gốc purin đây là yếu tố làm gia tăng nồng độ acid uric trong cơ thể gây bệnh gút. Do đó, bệnh gút kiêng ăn gì bạn nên kiêng ăn hải sản tuyệt đối.

Các loại hải sản sẽ khiến cho bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn
Các loại hải sản sẽ khiến cho bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn

Kiêng ăn các loại thịt màu đỏ: Thịt bò, thịt trâu, ngựa, hay thịt dê cũng chứa nhiều đạm, hàm lượng purine lớn đó là lý do mà các chuyên gia khuyến cáo người bệnh gút không nên ăn nhiều thịt đỏ.

Kiêng ăn nội tạng động vật: Bao gồm lưỡi, lòng, thận, lá lách, óc, tim, gan,… của động vật. Phủ tạng động vật là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút, nên kiêng nhóm thực phẩm này sẽ giúp hạn chế tối đa các cơn gút viếng thăm.

Kiêng các thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh: Những loại thực phẩm như măng, nấm, giá đỗ, dọc mùng,… sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể và làm phát sinh bệnh gút. Chính vì thế bệnh gút kiêng ăn gì bạn nên kiêng ăn những thực phẩm này.

Kiêng ăn trứng gia cầm khi bị gút: Nếu không muốn cơn đau gút tái phát và nặng hơn bạn nên kiêng ăn trứng gia cầm và nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn,…

Người bị bệnh gút nên kiêng ăn trứng vịt lộn
Người bị bệnh gút nên kiêng ăn trứng vịt lộn 

Kiêng ăn đêm: Ăn khuya thường xuyên sẽ tăng gánh nặng làm việc cho gan. Hơn nữa gan là cơ quan chuyển hóa đạm và sinh acid uric vì vậy để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làm gia tăng bệnh gút bạn nên hạn chế hoặc kiêng ăn đêm.

Hạn chế ăn đạm thực vật: Không chỉ đạm động vật mà cả đạm từ thực vật như các loại đậu bao gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu hà lan, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa, tào phớ, đậu hũ cũng không tốt cho người bệnh gút.

Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo: Ngoài những thực phẩm cần kiêng hoàn toàn khi bị gút trên thì người bệnh cũng nên hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ như da động vật, thức ăn quay, chiên, xào, đồ ăn nhanh,…

Kiêng uống đồ có cồn: Người bệnh gút nên kiêng uống bia, rượu và các chất kích thích khác. Đồng thời giảm và hạn chế uống nước có gaz như nước ngọt vì chúng chứa nhiều đường dễ gây béo phì khiến bệnh gút dễ tái phát và nặng hơn.

Bia rượu và các chất kích thích cần kiêng tuyệt đối khi đang bị gút
Bia rượu và các chất kích thích cần kiêng tuyệt đối khi đang bị gút

Hạn chế đồ uống chứa nhiều vitamin C: Đồ uống chứa nhiều vitamin C như nước cam, chanh, bưởi tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn dùng nhiều sẽ tăng nguy cơ kết tủa muối urat ở ống thận. Vì vậy, nếu đang bị bệnh gút bạn nên hạn chế dùng thức uống này.

Ngoài những thông tin giải đáp cho câu hỏi bệnh gút kiêng ăn gì trên thì người bệnh gút cũng nên ăn nhiều rau xanh, trái cây như dưa leo, củ sắn, bí xanh, cà chua, uống nhiều nước và tập thể dục mỗi ngày để làm giảm quá trình hấp thu đạm. Qua đó giúp phòng và điều trị bệnh gút hiệu quả hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More