Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp hiện giờ đã trở nên rất phổ biến, đa số những người mắc bệnh là nữ giới do cơ thể họ đã trải qua nhiều giai đoạn đổi hormon trong cơ thể. Viêm khớp dạng thấp thường gây ra những cơn đau khớp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Không chỉ thế, bệnh lâu dần sẽ khiến xuất hiện những biến chứng như biến dạng khớp, rối loạn vẫn động... Bệnh có một số triệu chứng lâm sàng mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết.

Các biểu hiện chung

Hầu hết những dấu hiệu bệnh ban đầu sẽ không khiến cho chúng ta lo lắng nhiều, khoảng 15% số người mắc các triệu chứng cấp tính ở giai đoạn đầu. 
Đi kèm với những dấu hiệu về đa khớp, người bệnh còn trải qua vài đột sốt nhẹ, cơ thể bị gầy sút, xanh xao một cách nhanh chóng dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Các đầu ngón tay, ngón chân ra mồ hôi khá nhiều rồi trở nên đau nhức, đặc biệt là khi tỉnh dậy vào buổi sáng. Những đột đau khớp sau giai đoạn cấp tính có thể kéo dài đến hàng tuần, hàng tháng.
Nếu như những triệu chứng trên vẫn còn khiến các bạn mơ hồ, thì những triệu chứng lâm sàng biểu hiện cụ thể tại các khớp cũng như ở toàn thân và vùng ngoài khớp sẽ cho các bạn thấy một bức tranh rõ nét hơn về triệu chứng lâm sàng của viêm khớp dạng thấp.  

Biểu hiện tại khớp

Giai đoạn đầu:
- Đa phần các trường hợp sẽ bắt đầu viêm từ một khớp, số còn lại thì xảy ra hiện tượng viêm ở những khớp nhỏ ở bàn tay, cổ tay, đốt ngón tay... 
- Biểu hiện: các nốt sưng đau nổi lên thấy rõ, ngón tay có dạng hình thoi. Khoảng 10 - 20% bệnh nhân sẽ bị cứng khớp vào lúc sáng sớm. Các dấu hiệu ban đầu khá mờ nhạt khoảng từ vài ngày đến vài tuần. Sau dần, tình trạng này càng trở nên rõ ràng hơn do mật độ xuất hiện dày đặc hơn và cường độ đau nhức tăng lên. 
Giai đoạn toàn phát:
- Các vị trí khớp bị viêm: Tỉ lệ khớp bị viêm ở bàn tay, cổ tay cùng khớp gối là khá cao: khoảng 90%. Trong khi đó, khớp đốt ngón cái gần 80%. Bàn ngón, bàn chân và cổ chân chiếm 70% và ngón chân, khớp khuỷu chiếm 60%. Ngoài những vị trí thông dụng này, háng, hàm, ức đòn và cột sống cũng bị ảnh hưởng nhưng thường sẽ xảy ra sau cùng.
- Biểu hiện: Tình trạng sưng, đau khi vận động tăng lên, ít gây nên nóng đỏ do khớp gối chứa nước. Thời gian gần sáng và buổi sáng vẫn xảy ra tình trạng đau khớp. Những ngón tay có dạng hình thoi ở các ngón 2, 3 và 4.
- Diễn biến bệnh: các khớp bị viêm diễn ra tăng dần. Các khớp bị dính và biến dạng, hiện tượng này thường xảy ra ở các khớp ngón tay. 

Biểu hiện toàn thân và ngoài khớp

- Biểu hiện toàn thân: cơ thể mệt mỏi, gầy sút, rối loạn thần kinh thực vật. Do người bệnh bi thiếu máu nên hay bị xanh xao, chóng mặt.
- Da và mô dưới da: Nhiều bệnh nhân có thấy xuất hiện các nốt thấp mọc lên ở hai khu vực này. Các cục u nổi lên hẳn trên bề mặt da, không đau nhưng dính vào xương dưới. Những nốt u này có đường kính từ 15 - 20mm. 
- Vị trí thường gặp của các cục u này là gần khớp khuỷu, ở trên xương chày hay dọc lưng các ngón tay, phần mặt sau của da đầu. 
- Da trở nên khô hơn, teo và xơ lại, đặc biệt là vùng da ở chân tay. Mạch máu ở gân bàn tay, bàn chân ửng đỏ. 

- Bệnh nhân gặp khó khăn về ăn uống, các vận mạch có khả năng khiến cho các vết loét trở nên tồi tệ hơn. Chi dưới phù nhiều.
- Cơ bị teo lại rõ ràng, nhất là vùng khớp bị tổn thương và vùng xung quanh đó, do người bệnh không vận động nhiều.
- Viêm gân Achille xuất hiện 
- Các bao khớp có thể phình ra vì kén hoạt dịch ở vùng khoeo
- Lúc này, tim có dấu hiệu viêm màng ngoài tim
- Phổi có thể bị thâm nhiễm, tràn dịch hay hình thành tình trạng xơ phế nang.
- Các cục hạch nổi to ở phần mặt trong của cánh tay hoặc xuất hiện các hạt ở chân

- Tỉ lệ vôi trong xương không còn được đảm bảo, dễ gây gãy xương dù là trong những hoạt động nhẹ.
- Amyloid có khả năng xảy ra ở thận do bệnh đã diễn biến phức tạp hơn, nên dẫn đến tình trạng suy thận.
- Bệnh viêm khớp dạng thấp còn gây nên tình trạng viêm đa dây thần kinh ngoại biên
- Hiện tượng viêm giác mạc, viêm mống mặt thể mi khiến người bệnh bị giảm đi thị lực.
- Cơ thể đối mặt với tình trạng thiếu máu nhược sắc
Nhận viết sớm được các dấu hiệu lâm sáng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy chú ý đến sức khỏe của mình một cách kỹ lưỡng để bảo vệ chúng trước khi bệnh xuất hiện và hoành hành cuộc sống chúng ta. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More