Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Dấu hiệu bệnh gút cực kỳ nguy hiểm mà bạn nên phát hiện sớm

Bệnh gút là một trong những bệnh xương khớp rất hay gặp ở nước ta, đặc biệt là các đấng mày râu hay sử dụng bia rượu, ăn nhiều đạm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được các dấu hiệu bệnh gút nên dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tàn phế, mất khả năng vận động hay bị suy thận, trụy tim. Vì vậy, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để nhận biết sớm các triệu chứng bệnh gút nhé.
Qúa trình hình thành bệnh gút ở các khớp xương
Qúa trình hình thành bệnh gút ở các khớp xương

Dấu hiệu bệnh gút mà bạn nên lưu ý

Bệnh gút đông y gọi là thống phong là bệnh có từ xa xưa và hiện nay bệnh có tỉ lệ gia tăng chóng mặt tại nước ta. Nguyên nhân gây bệnh gút là do sự tăng trưởng của acid uric trong máu bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học, thận không đào thải hết acid uric, tăng acid uric bẩm sinh, béo phì,…

Trong thời kỳ đầu, nồng độ acid uric tăng cao nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng gì, chỉ khi người bệnh đi xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe thì mới vô tình phát hiện ra. Có nhiều người acid uric tăng từ khi còn trẻ nhưng khi về già thì bệnh mới tái phát hoặc cũng có những bệnh nhân từ lúc nồng độ acid uric tăng và bộc phát ra bên ngoài chỉ chưa đến một năm. Cụ thể là khi đến một ngưỡng nhất định, acid uric tăng quá cao sẽ kết tủa thành muối urat có hình thù sắc nhọn tại khớp gây viêm khớp khi đó dấu hiệu bệnh gút đặc trưng đó là:

Khớp bị sưng tấy, nóng đỏ, phù nề và đau nhức dữ dội khiến người bệnh vô cùng đau đớn nhất là về đêm. Các khớp hay bị gút nhất là khớp ngón chân cái, khớp bàn chân, bàn tay, khủy chân, mắt cá chân. Thông thường các cơn đau có thể khỏi sau 3-7 ngày.

Dấu hiệu bệnh gút ở khớp bàn chân mà bạn nên lưu ý
Dấu hiệu bệnh gút ở khớp bàn chân mà bạn nên lưu ý

Khi các cơn gút cấp tính giảm đi quan sát các khớp sẽ thấy vùng da bị bong tróc, hơi đỏ, tím tái giống như khớp bị nhiễm trùng. Những dấu hiệu bệnh gút này rất dễ nhầm lẫn với các chứng bong gân, đau khớp và cho rằng khớp hết sưng viêm thì bệnh đã khỏi hẳn. Tuy nhiên, càng về sau triệu chứng bệnh gút càng tiến triển nặng hơn bằng các đợt viêm khớp thường xuyên tái diễn và dẫn đến gút mãn tính.

Lúc này bệnh gút gây viêm ở nhiều khớp trên cơ thể kèm theo xung quanh khớp, vành tai nổi lên các u cục (tây y gọi là hạt tophi) gây đau đớn khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ, không thể đi lại. Nguy hiểm hơn, các hạt tophi càng lớn sẽ gây chèn ép mạch máu, dễ bị vỡ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào khớp dẫn đến các bệnh lý khác như viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hậu quả là phải cắt bỏ chi hay lâu ngày khớp bị biến dạng, teo cơ cuối cùng là tàn phế, bại liệt.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gút ở giai đoạn mãn tính

Ngoài ra, sự lắng đọng của muối urat tại thận còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, suy thận mãn tính, các bệnh lý về tim mạch, mạch máu thậm chí là tử vong. Một khi đã hình thành thì bệnh gút tiến triển rất nhanh và để lại hậu quả nặng nề đối với sức khỏe, cuộc sống. Do đó, ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bệnh gút như trên các bạn không nên chủ quan mà phải đi thăm khám để được chẩn đoán, chữa trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh gút bạn nên xây dựng lối sống khoa học, không dung nạp quá nhiều hải sản, thịt bò, nội tạng động vật cũng như hạn chế sử dụng bia rượu. Đồng thời, kiểm tra sức khỏe thường xuyên và duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More