Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Bệnh gút và cách điều trị tận gốc

Cách đây 2000 năm bệnh gút đã xuất hiện và được biết đến là một trong những dạng viêm khớp để lại nhiều di chứng tàn khốc nếu không điều trị tận gốc. Biểu hiện của bệnh gút chính là các đợt viêm khớp kéo dài làm khớp bị sưng, đỏ, nóng và đau nhức dữ dội do sự gia tăng acid uric trong máu dẫn đến kết tủa muối urat ở các khớp, gân cơ và xung quanh các mô.

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút (dân gian gọi là thống phong) là bệnh lý về khớp rất phổ biến ở người trưởng thành. Gút trong thời xưa được coi là bệnh của vua chúa vì thường gặp ở những người ăn uống thừa chất, tuy nhiên gần đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nguyên nhân làm tăng acid uric trong máu gây nên bệnh gút ngoài chế độ ăn uống thiếu khoa học thì còn do các yếu tố khác như di truyền, thận không đào thải hết acid uric,…Vì vậy ngày nay ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc bệnh gút.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh gút nếu không được điều trị kịp thời
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh gút nếu không được điều trị kịp thời

Thông thường acid uric sẽ tự đào thải qua nước tiểu nhưng khi cơ thể tạo ra quá nhiều acid uric không được bài tiết ra ngoài, lâu ngày sẽ làm kết tủa thành muối urat và chúng lắng đọng lại ở các khớp xương, thận từ đó gây nên triệu chứng đau nhức và viêm sưng khớp. Biểu hiện lâm sàng và đặc trưng thường thấy ở những người bệnh gút là khớp bị sưng tấy, nóng đỏ, phù nề và đau nhức dữ dội ở một hay nhiều khớp.

Giai đoạn gút cấp tính bệnh chỉ gây viêm đau ở khớp trong vài ngày nên mọi người thường chủ quan nghĩ rằng bệnh đã khỏi nhưng thực ra các đợt viêm khớp vẫn âm thầm tiến triển bên trong. Ở giai đoạn muộn, bệnh gút và cách điều trị nếu không được quan tâm đúng mức sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bằng hiện tượng nổi u cục xung quanh khớp (hạt tophi) gây biến dạng xương khớp, dễ xảy ra tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và thậm chí là phải cắt cụt chi.

Ngoài ra, đã có hàng ngàn bệnh nhân không điều trị bệnh gút kịp thời mà chỉ đến khi đau không chịu nổi đi thăm khám thì đã mắc các bệnh lý kèm theo khác như sỏi thận, suy thận độ I, II, III, chân tay biến dạng. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh gút và cách điều trị bệnh đúng phương pháp cách duy nhất để người bệnh hạn chế tối đa được các biến chứng.

Cách điều trị bệnh gút tận gốc

Hiện nay, tây y điều trị bệnh gút chỉ mới tập trung vào vấn đề dùng kháng sinh để giảm đau, kháng viêm nhanh, làm giảm acid uric. Trong khi đó, căn nguyên sinh bệnh một phần là do sự suy yếu của các tạng phủ cần cải thiện chức năng hoạt động của gan thận lại không được quan tâm.

Sai lầm lớn nhất của những người bệnh gút là chỉ quan tâm đến việc loại bỏ được triệu chứng tức là không còn thấy đau nhức thì sẽ hết bệnh. Đó cũng là lý do mà đã có hàng ngàn người bệnh dùng thuốc tây y trị bệnh gút nhiều năm nhưng bệnh vẫn không khỏi, dễ tái phát. Ngoài ra, lạm dụng quá nhiều kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày, tăng men gan, phù chân khiến cho bệnh gút càng nặng thêm.

Cách điều trị bệnh gút tận gốc cần kết hợp nhiều phương pháp

Bệnh gút và cách điều trị tận gốc hiệu quả và an toàn nhất hiện nay đó chính là kết hợp dùng thảo dược và tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Theo đó, các vị thuốc đông y sẽ giúp loại bỏ độc tố, kháng viêm, duy trì nồng độ acid uric, ngăn ngừa các đợt viêm khớp, bồi bổ can thận, phòng tránh tối đa biến dạng khớp, thoái hóa khớp. Ngoài ra, điều trị bệnh gút trong chế độ ăn uống người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, uống nhiều nước và kiêng ăn thức ăn giàu purine như các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật, hải sản, nấm khô, các loại đậu, trứng vịt lộn,…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More